วันเสาร์ที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

Case 3 : Dollar General Uses Integrated Software

1.   Explain why the old, nonintegrated functional system created problems for the company. Be specific.
เนื่องจาก Dollar General เติบโตอย่างรวดเร็ว โดยที่ยังไม่ได้มีการเตรียมพร้อมหรือปรับปรุงระบบการบริหารงานและระบบสารสนเทศให้รองรับกับการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้น ทำให้ระบบ IT เก่านั้นไม่สามารถตอบสนองต่อการเติบโตอย่างรวดเร็วของ Dollar General ได้ ส่งผลให้เกิดปัญหาตามมาดังนี้
1.ระบบเดิมนั้นไม่สามารถจัดการกับอัตราภาษีที่ไม่เท่ากันในแต่ละรัฐได้ อันเนื่องมาจากการขยายสาขาไปยังรัฐต่างๆ ใน USA อาจมีระบบภาษีที่แตกต่างกัน
2. Dollar General มีสาขาเป็นจำนวนมาก และมีสินค้าจำนวนมากมายหลายประเภท ทำให้ยากต่อการบริหารจัดการของทั้งบริษัท จึงทำให้บริษัทขาดประสิทธิภาพในการทำงาน
3. พนักงานมีจำนวนเพิ่มขึ้นตามการขยายตัวของบริษัท ทำให้การบริหารบุคลากรนั้นเป็นไปได้ยากขึ้น เกิดปัญหาด้านข้อมูลพนักงาน และขาดการจัดการทรัพยากรมนุษย์ที่มีประสิทธิภา
4. รายการประจำวันที่มากขึ้นทำให้เอกสารมีมากขึ้นด้วย การทำบัญชีแบบเดิมซึ่งไม่ได้พึ่งพาซอร์ฟแวร์ทางบัญชี ทำให้ฝ่าย Account Payable ไม่สามารถควบคุมดูแลเอกสารเกี่ยวกับการสั่งซื้อสินค้า ใบแจ้งหนี้ และเอกสารการชำระเงิน ให้มีประสิทธิภาพได้

2.  The new system cost several million dollars. Why, in your opinion, was it necessary to install it?
                  จากการเติบโตอย่างรวดเร็วของ Dollar General ทำให้เกิดปัญหาในการดำเนินงานหลายประการ ในความเห็นของข้าพเจ้า คิดว่าบริษัทควรนำระบบใหม่เข้ามาบริหารจัดการข้อมูลสารสนเทศ ทั้งนี้ก็เพื่อปรับปรุงและพัฒนาระบบสารสนเทศให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และสามารถรับมือการแข่งขันกับคู่แข่งในตลาดได้
ดังนั้น การลงทุนในระบบสารสนเทศ จึงเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับ Dollar General ทั้งนี้แม้การลงทุนในระบบสารสนเทศ จะต้องใช้เงินลงทุนเป็นจำนวนมาก แต่หากเลือกลงทุนในระบบที่เหมาะสม ย่อมเป็นผลดีต่ออนาคตในการขยายกิจการและบริหารจัดการองค์กรให้มีประสิทธิภาพ เช่น ช่วยลดความผิดพลาดที่เกิดการมนุษย์ ลดต้นทุนการบริหารจัดการในระยะยาว เพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารห่วงโซ่อุปทาน เป็นต้น

3.   Lawson Software Smart Notification Software (lawason.com) is being considered by Dollar General. Find information about the software and write an opinion for adoption or rejection.
Lawson Software Smart Notification Software เป็น Software ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพทั้งในแง่การดำเนินงานของธุรกิจและการทำงานของพนักงานได้  เนื่องจาก ซอร์ฟแวร์นี้เป็นตัวเชื่อมโยงการสื่อสารของคนในองค์กรให้รวดเร็ว ทันเวลา และสะดวกมากขึ้น ด้วยวิธีการที่หลากหลาย ช่วยในการประมวลผลและวิเคราะห์ข้อมูลให้อยู่ในรูปแบบที่สามารถเข้าใจได้ง่าย และช่วยในการกระจายข้อมูล โดยระบบจะจัดส่งข้อมูลเชิงปฏิบัติการอย่างอัตโนมัติ สามารถประมวลผลได้อย่างตรงเวลา รวดเร็วและถูกต้อง ทำให้สามารถใช้กับพนักงาน หรือผู้บริหารทุกระดับได้ นอกจากนี้ ระบบยังมีความยืดหยุ่นสูง โดยผู้ใช้สามารถเพิ่มหรือปรับเปลี่ยน Application ต่างๆให้เหมาะสมกับธุรกิจของตนเองมากที่สุดได้ ดังนั้น ระบบนี้จึงเป็นประโยชน์ต่อองค์กรในการเพิ่มความสามารถในการแข่งขัน เช่น การวางแผนกลยุทธ์ การจัดการข้อมูลด้านHR เป็นต้น

4.   Another new product of Lawson is Services Automation. Would you recommend it to Dollar General? Why or why not?
Services Automation ของ Lawson เป็นเครื่องมือบริหารจัดการด้านทรัพยากร เวลา ค่าใช้จ่าย และการเงิน ซึ่งส่วนประกอบที่สำคัญของ Services Automationได้แก่
1.Opportunity management ซึ่งช่วยเชื่อมโยงระหว่างโปรแกรมได้ สามารถคาดการณ์ยอดขายในอนาคต และพยากรณ์กำลังการผลิตได้
2.Project management ช่วยวิเคราะห์ในขั้นกลยุทธ์ในโครงการการลงทุนในปัจจุบันและโอกาสในการลงทุนในอนาคต
3.Resource management ช่วยในการวิเคราะห์ทรัพยากรที่มีอยู่ในปัจจุบัน และ บริหารจัดการทรัพยากรต่างๆในองค์กรเพื่อให้มีประสิทธิภาพสูงสุด
            ข้าพเจ้าคิดว่าการนำระบบนี้มาใช้ จะช่วยลดอุปสรรคจากการทำงานที่อาจเกิดขึ้น และเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานขององค์กรให้มากขึ้นด้วย ดังนั้น Services Automation จึงควรนำมาใช้ เพื่อให้บริษัทสามารถตัดสินใจและวิเคราะห์การลงทุนในโครงการใหม่ๆ ได้อย่างรวดเร็ว และทันเวลา เพื่อต่อสู้กับคู่แข่งได้อย่างยั่งยืน


นางสาวดั่งชนก ตรีรัตน์ศิริกุล 5202113162

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น