วันอังคารที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

AI613 Class 1 9 Nov 2010

Class 1  9 Nov 2010

Why should you learn about Information Technology? เนื้อหาในการเรียนการสอนครั้งนี้ เน้นทำความเข้าใจเกี่ยวกับความสำคัญในการศึกษาเกี่ยวกับ  Information Technology(IT)

เนื่องจากในปัจจุบัน IT เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวัน การทำงานหรือทำธุรกิจต่างๆ ผู้ดำเนินงานจึงจำเป็นต้องมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ IT ควบคู่ไปกับความเชี่ยวชาญในด้านอื่นๆ สายงานหลักๆของการดำเนินธุรกิจ คือ  Accounting, Marketing และ Finance ซึ่งล้วนแล้วแต่ต้องอาศัย IT และ Information System เพื่อช่วยให้การดำเนินงานเป็นไปได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ

การทำงานที่เกี่ยวข้องกับ IT นี้ เราไม่ได้เป็นเพียงแค่ user แต่อาจเป็น manager, advisors, CEO ดังนั้นควรนำความรู้เกี่ยวกับ IT ไปใช้ในการพัฒนาปรับปรุงให้เข้ากับองค์กร ทั้งนี้ต้องตระหนักว่า IT เป็นเพียงเครื่องมือเพื่อทำให้ process ในการทำงานดีขึ้น ไม่ได้เป็นสิ่งที่สามารถแก้ไขปัญหาทั้งหมดได้ นอกจากนี้การพัฒนา IT ควรได้รับความคิดเห็นจาก user ด้วยเพื่อจะได้ทราบความต้องการและทราบปัญหาในการใช้งาน จากผู้ใช้งานโดยตรงและสามารถปรับปรุงแก้ไขได้อย่างตรงประเด็น

การลงทุนเกี่ยวกับ IT เป็นสิ่งที่ต้องใช้การตัดสินใจอย่างละเอียดถี่ถ้วน เนื่องจากอะไรก็ตามที่ขึ้นชื่อว่าเป็น IT หรือ เทคโนโลยี มักมีอายุการใช้งานที่สั้น นั่นหมายความว่า เทคโนโลยีมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ดังนั้นสิ่งที่ได้ชื่อว่าทันสมัยในวันนี้ อีกเพียง 1 ปีข้างหน้าอาจเป็นสิ่งที่ล้าสมัยก็ได้

นอกจากการมีอายุการใช้งานสั้นแล้ว การวัดผลตอบแทนจากการลงทุนในเรื่อง IT ยังทำได้ยาก เนื่องจากเป็นการพัฒนาเพียง process  ขององค์กร จะวัดผลตอบแทนเป็นตัวเงินได้ยากจึงต้องใช้การตัดสินใจการลงทุนอย่างรอบคอบทั้งนี้ยังต้องพิจารณาถึงผลกระทบในทางลบจากการลงทุนด้าน IT ด้วย นั่นคือ ผู้ใช้งานมักติดอยู่กับเทคโนโลยีเดิมๆ ไม่ชอบการเปลี่ยนแปลง ดังนั้นต้องมั่นใจว่าการลงทุนด้าน IT นั้นสามารถนำมาใช้งานให้เกิดประโยชน์สูงสุดได้

ในตอนท้ายมีการบรรยายถึง Digital Economy เช่น หนังสือพิมพ์ใน Iphone  และ Green IT คือ IT ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม อีกทั้งยังมีการยกตัวอย่าง First mover advantage เช่น EBAY และ First mover disadvantage เช่น AOL ด้วย

DUNGCHANOK TRIRATSIRIKUL 5202113162

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น