วันพฤหัสบดีที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

Case 2_“Building an E-business at FedEx Corporation”

“Building an E-business at FedEx Corporation”

1.    Identify the networks cited in this case.
จากเดิมที่ FedEx เป็น old-economy shipping company ได้ปรับเปลี่ยนตัวเองในปี 2006 ให้มาเป็น e-business logistics enterprise บริษัทได้ใช้ระบบมีเรียกว่า FedEx Direct Link เข้ามาช่วยในการดำเนินงานโดยระบบดังกล่าวประกอบด้วย Network ดังต่อไปนี้
  • Internet Network เช่น E-shipping tools ซึ่งเป็นระบบ Web-based ที่ทำให้ลูกค้าสามารถเช็คสถานะการทำงานของ FedEx ได้ในทุกขั้นตอนผ่านทางเว็บไซต์ของ FedEx และ E-commerce Solutions เป็นระบบที่เชื่อมโยงระหว่างการขายและความต้องการสินค้า (supply chain needs) ระบบนี้จะช่วยให้ข้อมูลถูกนำมาใช้งานได้ง่ายขึ้นเหมาะสมกับการเป็น shipping company ของ FedEx
  • Virtual Private Network (VPN) เป็นระบบที่เชื่อมต่อกับผู้ใช้ที่อยู่ห่างไกล โดยจะต้องใช้การเข้ารหัสข้อมูลเพื่อความปลอดภัยของฐานข้อมูล
  • Leased-line connectivity การสื่อสารความเร็วสูงในเครือข่ายส่วนบุคคลเชื่อมโยงทั้งการรับส่งข้อมูล ภาพ และเสียง ด้วยการใช้โครงข่ายใยแก้วนำแสงดิจิตอล
  • VAN (value-added network) connectivity เป็นเครือข่ายกึ่งสาธารณะเชื่อมโยงแบบไร้สาร มีความปลอดภัยกว่าเครือข่ายสาธารณะจึงทำให้การแลกเปลี่ยนข้อมูลกับคู่ค้าเป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ

2.    How does IT improve the performance of FedEx?
เนื่องจากบริษัทประเภทขนส่งนั้นจะต้องจัดการข้อมูลจำนวนมาก เพื่อให้เกิดความพึงพอใจของลูกค้าตามเป้าหมายของ FedEx แล้วบริษัทจึงทำเป็นต้องจัดการข้อมูลได้อย่างเป็นระเบียบ ถูกต้องและสามารถเข้าถึงได้ง่าย ซึ่งระบบ e-shipping(Web-based shipping application) ที่ FedEx นำมาใช้นั้นทำให้ลูกค้าเกิดความพึงพอใจอย่างมากเพราะตรงตามความต้องการของลูกค้าและข้อมูลที่ได้จากระบบมีความแม่นยำ
ระบบการทำงานของ FedEx จะช่วยลดการเกิด Human error, มีระบบเชื่อมระหว่างข้อมูล Selling และ Supply chain, ช่วยลดต้นทุนการดำเนินงาน อีกทั้งยังทำให้วงจรการสั่งซื้อของหรือการให้บริการลูกค้าใช้เวลาลดลง ทั้งนี้ระบบของ FedEx ยังส่งเสริมให้ลูกค้าใช้ FedEx ในทุกๆ logistics activities ไม่ใช่เพียงแค่เห็น FedEx เป็นบริษัท shipping ธรรมดา
ทั้งหมดที่กล่าวมานี้ทำให้ลูกค้าของ FedExพึงพอใจอย่างมาก ทำให้ FedEx มียอดขาย, กำไรและฐานลูกค้าเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

3.    In what ways are personalization and customization provided?
Personalization – FedEx ให้บริการระบบ E-shipping ที่ลูกค้าสามารถตรวจสอบสถานะการสั่งซื้อ การส่งของ ของตัวเองได้อย่างเป็นส่วนตัว
Customization – FedEx  มี e-commerce hardware/software solution ที่ทำให้ลูกค้าสามารถเลือกปรับแต่งได้เองเช่น FedEx ShipAPI

4.    What are the benefits to the customers?
ลูกค้าของ FedEx จะได้รับบริการที่เชื่อถือได้, ช่วยลดต้นทุนในการสั่งซื้อสินค้าเพราะระบบ IT ที่ FedEx วางไว้เป็นการใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพทำให้สามารถลดต้นทุนการดำเนินงานได้, ระยะเวลาในการได้รับสินค้ารวดเร็วขึ้นและมีความถูกต้อง ที่สำคัญยังสามารถตรวจสอบสถานะได้ทั้งกระบวนการตั้งแต่สั่งซื้อสินค้าจนถึงการส่งสินค้าผ่านการใช้งานผ่าน Web-based application ซึ่งทำให้ลูกค้าเข้าถึงได้ง่าย ใช้งานได้ง่ายและ มีความสบายใจในการใช้บริการกับ FedEx

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น