วันพุธที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2553

AI613 Class 4 _30 Nov 2010

Outsourcing, Offshoring, and IT as a subsidiary


เหตุผลที่ต้อง Outsourcing

-      Focus on core competency

-      Cost reduction

-      Improve quality

-      Increase speed to market

-      Faster Innovation

Outsourcing Agreement

-      Transactional outsourcing agreements ตัด processที่ชัดเจนให้คนอื่นทำ

-      Co-sourcing alliances ร่วมกันพัฒนากับคู่ค้า

-      Strategic partnership (single outsourcer)



Potential Outsourcing Benefits

-      ลด cost

-      Focus on core competency

-      ไม่ต้องเสียเวลา trainคน

-      ควบคุมคุณภาพได้ดีขึ้น

-      ยืดหยุ่นในการทำงาน



Risk Associated with Outsourcing

-      Shirking คือ ผู้ให้บริการไม่ทำงานเต็มที่ เพราะยังไงก็ได้รับเงินเต็มจำนวนตามสัญญา

-      Poaching คือ ผู้ให้บริการนำเทคโนโลยีไปขายให้กับผู้อื่นด้วย

-      Opportunistic repricing คือ ทำสัญญาระยะยาวไว้แต่ผู้ที่รับจ้างทำงานกลับคิดค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม

Hidden costs of outsourcing

-      Benchmarking & Analysis ต้นทุนในการวิเคราะห์และประเมินทางเลือก

-      Contracting with a vendor ต้นทุนในการติดต่อสื่อสารกับคนที่เราจะจ้าง

-      Transmitting work ต้นทุนในขั้นตอนการ transfer ความรู้ต่างๆ

-      Management of outsourcing relationship ต้นทุนในการส่งพนักงานของเราไปร่วมทำงานกับผู้ที่ทำให้

-      Transitioning back to in-house ต้นทุนในการโอนงานกลับมาภายในองค์กร

วิธีจัดการความเสี่ยง

-      Understand project

-      Divide & conquer

-      Align incentives

-      Write short-period contracts

-      Control subcontracting

-      Do selective outsourcing

offshore outsourcing คือ การ outsource ไปยังที่อื่น นอกเหนือจากที่ client อยู่ เช่น บริษัทอยู่ในประเทศไทย แต่ outsource ให้บริษัทในประเทศจีนผลิตสินค้า ซึ่งจะต้องระมัดระวังเรื่องความแตกต่างทางวัฒนธรรม

ปัจจัยในการทำ offshore outsourcing

-      สภาพแวดล้อมทางธุรกิจและกฎหมายของประเทศนั้นๆ

-      คุณภาพของโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ

-      ความเสี่ยงด้าน IT, Human capital, เศรษฐกิจ และอื่นๆ

ความเสี่ยงสำหรับ offshore outsourcing

    * Cost-reduction expectation คาดหวังว่าจะสามารถลดต้นทุนได้
    * Data Security ความปลอดภัยของข้อมูล
    * Process discipline อาจทำให้องค์กรไม่สนใจที่จะพัฒนางานส่วนที่ให้ผู้อื่นทำ
    * Loss of business knowledge ความรู้ของธุรกิจอาจหายไป
    * Vendor failure to deliver
    * ความต้องการในระบบเพิ่มขึ้นตลอดเวลา (Scope creep)
    * Regulation
    * ความแตกต่างทางวัฒนธรรม
    * ผู้ที่ดูแลงานของเราลาออก ทำให้งานหยุดชะงัก
    * Knowledge Transfer
งานที่ยังไม่เป็น routine ไม่สามารถกำหนดชัดเจนได้, งานที่เป็นงานหลักของบริษัท, งานที่เกี่ยวข้องกับความเป็นส่วนตัว  งานเหล่านี้ไม่ควรทำ offshore outsource

Acquisition Process of IT Application

1.       Planning & identifying IT-based systems การวางแผนต้องอาศัยคำแนะนำจากผู้ใช้งาน เพื่อให้พัฒนาออกมาได้ตรงตามความต้องการมากที่สุด

2.       Creating an IT architecture ดูโครงสร้าง data ต้องเข้าใจ business process, บริหารจัดการความเสี่ยง, วางแผนการเชื่อมโยงของ database

3.       Selecting an acquisition option

3.1   build in-house

3.2   vendor build custom-made system

3.3   buy existing application

3.4   lease เช่น Software-as-a-service (Saas)

3.5   enter partnership

3.6   use combination

4.       testing, installing IT applications นำระบบมาทดลองใช้ ทดลองนำมาใช้ร่วมกับระบบที่มีอยู่เดิม

5.       operations, maintenance & updating ดูว่าผลของการใช้งานเป็นอย่างไร ต้องดูแลรักษาอย่างไร และพัฒนาต่อไปอย่างไร

Business Process Redesign

การปรับปรุงและพัฒนากระบวนการทำงานเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ พัฒนากระบวนการดูแลลูกค้า รวมถึงเปลี่ยนไปเป็น e-business ซึ่งมีวิธีในการปรับเปลี่ยน 2 วิธีคือ
          1.BPR เป็นการเปลี่ยนกระบวนการทำงานตั้งแต่หนึ่งกระบวนการขึ้นไป
          2.BPM เป็นการเปลี่ยนแปลง workflow system

Managerial Issues
           1.Global & cultural ต้องเข้าใจความแตกต่างของแต่ละวัฒนธรรม
          2.Ethical & legal issues
          3.User involvement ผู้ใช้ต้องเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องในการพัฒนา

4.Change management ต้องมีการวางแผนรองรับการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ที่เกิดการการนำระบบใหม่เข้าไปใช้
          5.Risk Management ต้องคำนึงถึงความเสี่ยงต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้น ซึ่งจะทำให้การพัฒนาระบบไม่สำเร็จ และวางแผนป้องกันและแก้ปัญหาความเสี่ยงเหล่านั้นไว้ล่วงหน้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น