Outsourcing, Offshoring, and IT as a subsidiary
เหตุผลที่ต้อง Outsourcing
- Focus on core competency
- Cost reduction
- Improve quality
- Increase speed to market
- Faster Innovation
Outsourcing Agreement
- Transactional outsourcing agreements ตัด processที่ชัดเจนให้คนอื่นทำ
- Co-sourcing alliances ร่วมกันพัฒนากับคู่ค้า
- Strategic partnership (single outsourcer)
Potential Outsourcing Benefits
- ลด cost
- Focus on core competency
- ไม่ต้องเสียเวลา trainคน
- ควบคุมคุณภาพได้ดีขึ้น
- ยืดหยุ่นในการทำงาน
Risk Associated with Outsourcing
- Shirking คือ ผู้ให้บริการไม่ทำงานเต็มที่ เพราะยังไงก็ได้รับเงินเต็มจำนวนตามสัญญา
- Poaching คือ ผู้ให้บริการนำเทคโนโลยีไปขายให้กับผู้อื่นด้วย
- Opportunistic repricing คือ ทำสัญญาระยะยาวไว้แต่ผู้ที่รับจ้างทำงานกลับคิดค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม
Hidden costs of outsourcing
- Benchmarking & Analysis ต้นทุนในการวิเคราะห์และประเมินทางเลือก
- Contracting with a vendor ต้นทุนในการติดต่อสื่อสารกับคนที่เราจะจ้าง
- Transmitting work ต้นทุนในขั้นตอนการ transfer ความรู้ต่างๆ
- Management of outsourcing relationship ต้นทุนในการส่งพนักงานของเราไปร่วมทำงานกับผู้ที่ทำให้
- Transitioning back to in-house ต้นทุนในการโอนงานกลับมาภายในองค์กร
วิธีจัดการความเสี่ยง
- Understand project
- Divide & conquer
- Align incentives
- Write short-period contracts
- Control subcontracting
- Do selective outsourcing
offshore outsourcing คือ การ outsource ไปยังที่อื่น นอกเหนือจากที่ client อยู่ เช่น บริษัทอยู่ในประเทศไทย แต่ outsource ให้บริษัทในประเทศจีนผลิตสินค้า ซึ่งจะต้องระมัดระวังเรื่องความแตกต่างทางวัฒนธรรม
ปัจจัยในการทำ offshore outsourcing
- สภาพแวดล้อมทางธุรกิจและกฎหมายของประเทศนั้นๆ
- คุณภาพของโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ
- ความเสี่ยงด้าน IT, Human capital, เศรษฐกิจ และอื่นๆ
ความเสี่ยงสำหรับ offshore outsourcing
* Cost-reduction expectation คาดหวังว่าจะสามารถลดต้นทุนได้
* Data Security ความปลอดภัยของข้อมูล
* Process discipline อาจทำให้องค์กรไม่สนใจที่จะพัฒนางานส่วนที่ให้ผู้อื่นทำ
* Loss of business knowledge ความรู้ของธุรกิจอาจหายไป
* Vendor failure to deliver
* ความต้องการในระบบเพิ่มขึ้นตลอดเวลา (Scope creep)
* Regulation
* ความแตกต่างทางวัฒนธรรม
* ผู้ที่ดูแลงานของเราลาออก ทำให้งานหยุดชะงัก
* Knowledge Transfer
เหตุผลที่ต้อง Outsourcing
- Focus on core competency
- Cost reduction
- Improve quality
- Increase speed to market
- Faster Innovation
Outsourcing Agreement
- Transactional outsourcing agreements ตัด processที่ชัดเจนให้คนอื่นทำ
- Co-sourcing alliances ร่วมกันพัฒนากับคู่ค้า
- Strategic partnership (single outsourcer)
Potential Outsourcing Benefits
- ลด cost
- Focus on core competency
- ไม่ต้องเสียเวลา trainคน
- ควบคุมคุณภาพได้ดีขึ้น
- ยืดหยุ่นในการทำงาน
Risk Associated with Outsourcing
- Shirking คือ ผู้ให้บริการไม่ทำงานเต็มที่ เพราะยังไงก็ได้รับเงินเต็มจำนวนตามสัญญา
- Poaching คือ ผู้ให้บริการนำเทคโนโลยีไปขายให้กับผู้อื่นด้วย
- Opportunistic repricing คือ ทำสัญญาระยะยาวไว้แต่ผู้ที่รับจ้างทำงานกลับคิดค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม
Hidden costs of outsourcing
- Benchmarking & Analysis ต้นทุนในการวิเคราะห์และประเมินทางเลือก
- Contracting with a vendor ต้นทุนในการติดต่อสื่อสารกับคนที่เราจะจ้าง
- Transmitting work ต้นทุนในขั้นตอนการ transfer ความรู้ต่างๆ
- Management of outsourcing relationship ต้นทุนในการส่งพนักงานของเราไปร่วมทำงานกับผู้ที่ทำให้
- Transitioning back to in-house ต้นทุนในการโอนงานกลับมาภายในองค์กร
วิธีจัดการความเสี่ยง
- Understand project
- Divide & conquer
- Align incentives
- Write short-period contracts
- Control subcontracting
- Do selective outsourcing
offshore outsourcing คือ การ outsource ไปยังที่อื่น นอกเหนือจากที่ client อยู่ เช่น บริษัทอยู่ในประเทศไทย แต่ outsource ให้บริษัทในประเทศจีนผลิตสินค้า ซึ่งจะต้องระมัดระวังเรื่องความแตกต่างทางวัฒนธรรม
ปัจจัยในการทำ offshore outsourcing
- สภาพแวดล้อมทางธุรกิจและกฎหมายของประเทศนั้นๆ
- คุณภาพของโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ
- ความเสี่ยงด้าน IT, Human capital, เศรษฐกิจ และอื่นๆ
ความเสี่ยงสำหรับ offshore outsourcing
* Cost-reduction expectation คาดหวังว่าจะสามารถลดต้นทุนได้
* Data Security ความปลอดภัยของข้อมูล
* Process discipline อาจทำให้องค์กรไม่สนใจที่จะพัฒนางานส่วนที่ให้ผู้อื่นทำ
* Loss of business knowledge ความรู้ของธุรกิจอาจหายไป
* Vendor failure to deliver
* ความต้องการในระบบเพิ่มขึ้นตลอดเวลา (Scope creep)
* Regulation
* ความแตกต่างทางวัฒนธรรม
* ผู้ที่ดูแลงานของเราลาออก ทำให้งานหยุดชะงัก
* Knowledge Transfer
งานที่ยังไม่เป็น routine ไม่สามารถกำหนดชัดเจนได้, งานที่เป็นงานหลักของบริษัท, งานที่เกี่ยวข้องกับความเป็นส่วนตัว งานเหล่านี้ไม่ควรทำ offshore outsource
Acquisition Process of IT Application
1. Planning & identifying IT-based systems การวางแผนต้องอาศัยคำแนะนำจากผู้ใช้งาน เพื่อให้พัฒนาออกมาได้ตรงตามความต้องการมากที่สุด
2. Creating an IT architecture ดูโครงสร้าง data ต้องเข้าใจ business process, บริหารจัดการความเสี่ยง, วางแผนการเชื่อมโยงของ database
3. Selecting an acquisition option
3.1 build in-house
3.2 vendor build custom-made system
3.3 buy existing application
3.4 lease เช่น Software-as-a-service (Saas)
3.5 enter partnership
3.6 use combination
4. testing, installing IT applications นำระบบมาทดลองใช้ ทดลองนำมาใช้ร่วมกับระบบที่มีอยู่เดิม
5. operations, maintenance & updating ดูว่าผลของการใช้งานเป็นอย่างไร ต้องดูแลรักษาอย่างไร และพัฒนาต่อไปอย่างไร
Business Process Redesign
การปรับปรุงและพัฒนากระบวนการทำงานเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ พัฒนากระบวนการดูแลลูกค้า รวมถึงเปลี่ยนไปเป็น e-business ซึ่งมีวิธีในการปรับเปลี่ยน 2 วิธีคือ
1.BPR เป็นการเปลี่ยนกระบวนการทำงานตั้งแต่หนึ่งกระบวนการขึ้นไป
2.BPM เป็นการเปลี่ยนแปลง workflow system
Managerial Issues
1.Global & cultural ต้องเข้าใจความแตกต่างของแต่ละวัฒนธรรม
2.Ethical & legal issues
3.User involvement ผู้ใช้ต้องเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องในการพัฒนา
4.Change management ต้องมีการวางแผนรองรับการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ที่เกิดการการนำระบบใหม่เข้าไปใช้
5.Risk Management ต้องคำนึงถึงความเสี่ยงต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้น ซึ่งจะทำให้การพัฒนาระบบไม่สำเร็จ และวางแผนป้องกันและแก้ปัญหาความเสี่ยงเหล่านั้นไว้ล่วงหน้า
Acquisition Process of IT Application
1. Planning & identifying IT-based systems การวางแผนต้องอาศัยคำแนะนำจากผู้ใช้งาน เพื่อให้พัฒนาออกมาได้ตรงตามความต้องการมากที่สุด
2. Creating an IT architecture ดูโครงสร้าง data ต้องเข้าใจ business process, บริหารจัดการความเสี่ยง, วางแผนการเชื่อมโยงของ database
3. Selecting an acquisition option
3.1 build in-house
3.2 vendor build custom-made system
3.3 buy existing application
3.4 lease เช่น Software-as-a-service (Saas)
3.5 enter partnership
3.6 use combination
4. testing, installing IT applications นำระบบมาทดลองใช้ ทดลองนำมาใช้ร่วมกับระบบที่มีอยู่เดิม
5. operations, maintenance & updating ดูว่าผลของการใช้งานเป็นอย่างไร ต้องดูแลรักษาอย่างไร และพัฒนาต่อไปอย่างไร
Business Process Redesign
การปรับปรุงและพัฒนากระบวนการทำงานเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ พัฒนากระบวนการดูแลลูกค้า รวมถึงเปลี่ยนไปเป็น e-business ซึ่งมีวิธีในการปรับเปลี่ยน 2 วิธีคือ
1.BPR เป็นการเปลี่ยนกระบวนการทำงานตั้งแต่หนึ่งกระบวนการขึ้นไป
2.BPM เป็นการเปลี่ยนแปลง workflow system
Managerial Issues
1.Global & cultural ต้องเข้าใจความแตกต่างของแต่ละวัฒนธรรม
2.Ethical & legal issues
3.User involvement ผู้ใช้ต้องเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องในการพัฒนา
4.Change management ต้องมีการวางแผนรองรับการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ที่เกิดการการนำระบบใหม่เข้าไปใช้
5.Risk Management ต้องคำนึงถึงความเสี่ยงต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้น ซึ่งจะทำให้การพัฒนาระบบไม่สำเร็จ และวางแผนป้องกันและแก้ปัญหาความเสี่ยงเหล่านั้นไว้ล่วงหน้า
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น